Trung Quốc tiếp tục gom mua cau non giá cao, liệu nông dân Việt có lại “dính bẫy”?

Tin nhanh nông nghiệp
07-02-2023 09:29:07

Thời gian gần đây, thương lái Trung Quốc tăng thu mua quả cau non của Việt Nam khiến loại quả này có giá lên đến 26.000 đồng/kg, thậm chí cao hơn nếu khan hiếm.

Hiện tượng thương lái Trung Quốc thu mua cau non với giá cao đã diễn ra từ nhiều năm trước ở các tỉnh phía Bắc, miền Trung và cả Tây Nguyên. Những ngày đầu năm nay, họ lại bắt đầu thu mua trở lại.

Cau non được giá thời gian gần đây

Các thương lái Trung Quốc đến thu mua cau hoàn hoàn toàn theo đường tiểu ngạch. Cây cau cũng không phải là cây lương thực chủ lực, chúng ta không có quy hoạch trồng cau nên các cơ quan chức năng không thể quản lý được. Do vậy, người dân phải tính toán thật kỹ khi trồng loại cây này, bởi muốn thu hoạch sản phẩm thì ít nhất cũng phải mất 3-5 năm.

“ Đã có quá nhiều bài học về việc phá bỏ cây này, trồng cây kia khi giá lên cao và không theo định hướng, không có thị trường ổn định. Rồi khi không bán được, không có người thu mua thì người dân lại lao đao”- ông Cường nói.

Trên thực tế, rất nhiều lần người nông dân điêu đứng vì trồng cây ồ ạt theo phong trào khi thấy thương lái Trung Quốc tăng thu mua. Gần đây nhất, đầu năm 2022, ở nhiều tỉnh miền Tây diễn ra hiện tượng thanh long nghịch vụ (còn gọi là thanh long xông đèn) ế đầy đồng khi thương lái đột ngột dừng mua.

2 Nông

Tải ứng dụng 2Nông trên

Chia sẻ

Cùng chuyên mục