Giá dứa chưa đến 4000 đồng/kg, nông dân như ngồi trên đống lửa vì đã lỗ liên tiếp 3 vụ!

Tin nhanh nông nghiệp
06-02-2023 10:50:30

Với giá bán thấp thê thảm, người dân “thủ phủ” dứa Bản Lầu (huyện Mường Khương) như “ngồi trên đống lửa” vì  đây đã là vụ dứa thứ 3 phải chịu lỗ. Năm nay, nhiều diện tích trước đây vốn trồng dứa đang dần được thay thế bằng những cây trồng khác.

Hai vụ trước, giá bán thấp nên người dân mong đợi vụ dứa này giá lên cao để “vớt vát” lại. Nhưng trái với mong đợi, giá dứa vụ này chẳng khá hơn là bao. Cùng với đó, giá vật tư sản xuất tăng cao khiến chi phí đầu vào tăng. “Quá tam ba bận”, đây đã là vụ thứ 3 nhiều hộ dân than lỗ.

Quả dứa từng giúp người dân làm giàu nhờ “trúng mùa được giá"

Trên địa bàn xã hiện có khoảng 1.350 ha dứa, trong đó 950 ha trong giai đoạn cho thu hoạch. Thời điểm này, giá dứa được thu mua với mức 3.700 - 4.000 đồng/kg quả tươi.

Trong khi đó, người dân bỏ ra trung bình 5.000 đồng chi phí vật tư nông nghiệp đầu vào để sản xuất được 1 kg dứa. Như vậy, với mức giá dưới 5.000 đồng/kg, người dân sẽ bị lỗ.

Bà Lục Thị Phương, Trưởng thôn Nà Mạ chia sẻ: "Nếu giá dứa giữ ở mức cao và ổn định như đầu năm 2021 thì mỗi năm trong thôn có thêm vài hộ dân xây nhà mới. Tuy nhiên, bắt đầu từ vụ dứa cuối năm 2021, giá dứa rất thấp. Khoảng 1 tuần nữa, diện tích dứa của gia đình tôi sẽ cho thu hoạch với sản lượng ước tính khoảng 10 tấn. Giá dứa thấp như hiện nay khiến tôi lo lắng vô cùng”.

Hiện người dân vùng dứa đang có tâm lý giảm dần diện tích, trồng giữ giống, chờ đợi kinh tế dần phục hồi, cây dứa lấy lại vị thế hoàng kim như trước đây! 

2Nông


 

Tải ứng dụng 2Nông trên

Chia sẻ

Cùng chuyên mục