Gia Lai: 40 hecta mía cháy rụi, nông dân điêu đứng vì phải bán với giá rẻ

Tin nhanh nông nghiệp
06-02-2023 10:00:50

Cánh đồng mía ở xã Ia Piar, huyện Phú Thiện (Gia Lai) vào vụ thu hoạch, liên tục bị cháy với diện tích lên đến 40 ha khiến bà con nông dân điêu đứng vì phải bán với giá rẻ.

Ông Phạm Văn Bình có 2 ha mía sắp thu hoạch đã bị đám cháy ở ruộng bên cạnh lan sang. Tiết trời hanh khô nên ngọn lửa không thể dập tắt. Đám mía bị cháy xác xơ, thân bám đầy muội than, mất trữ lượng đường buộc ông phải bán giá thấp cho đơn vị thu mua.

Cánh đồng mía của nông dân cháy rụi

Mía cháy để khô, nếu bán chỉ bằng một nửa so với mía thường. Ước tính thiệt hại hàng chục triệu đồng. Bao nhiêu công sức suốt năm của cả gia đình dồn cho mía coi như mất trắng​​.

Xã Ia Piar có hơn 300 ha trồng mía là nguồn sinh kế chính của người dân địa phương. Liên tục vào các ngày 10, 26 và 30/1, cánh đồng xảy ra cháy, thiêu rụi hơn 40 ha mía. Hiện, nhà máy thu mua trung bình 1.050 đồng/kg (mía tươi). 

Chính quyền nhiều lần yêu cầu nông dân hạn chế đốt củi ngoài đồng, làm các đường ranh cản lửa, nhưng một số vụ cháy vẫn xảy ra. Địa phương đang thống kê thiệt hại để có hướng hỗ trợ nông dân.

2 Nông

 

Tải ứng dụng 2Nông trên

Chia sẻ

Cùng chuyên mục