Sầu riêng thành sầu chung

Tin nhanh nông nghiệp
06-09-2022 15:40:38

Được giá nhưng mất mùa, nông dân trồng sầu riêng kém vui

Ảnh hưởng từ 2 năm đại dịch Covid-19, giá sầu riêng xuống rất thấp. Tuy năm nay giá sầu riêng có sự khởi sắc, nhưng chi phí tái đầu tư tăng rất cao khiến nông dân thiệt hại nặng. Người trồng sầu riêng vẫn loay hoay điệp khúc được mùa mất giá, được giá mất mùa.

Theo thông tin từ các nhà vườn, thì sản lượng sầu riêng năm nay giảm từ 30 - 50% so với năm ngoái.

Theo ông Lê Văn Thành, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Đắk Lắk, hiện chưa có thống kê cụ thể về sản lượng sầu riêng niên vụ 2022. Tuy nhiên, đánh giá sơ bộ có thể thấy một số vùng năng suất giảm thấy rõ. 

"Nguyên nhân là do biến đổi khí hậu, nhiệt độ thay đổi. Người trồng sầu riêng cứ nghĩ bình thường như mọi năm nhưng khi canh hoa nở thì gặp mưa, ảnh hưởng đến quá trình đậu trái" - ông Thành cho biết thêm.

Sầu riêng thành sầu chung! - Ảnh 1.

Sầu riêng Tây Nguyên đã vào chính vụ nhưng năng suất giảm mạnh

Mới đây, nghị định thư xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc mở ra tương lai cho ngành sầu riêng Việt Nam. Các vùng trồng cần tuân thủ các yêu cầu của nghị định thư, các doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Bên cạnh kiểm tra sự tuân thủ thì cần hỗ trợ đào tạo, tập huấn trực tiếp cho người nông dân để họ bảo đảm được những yêu cầu của thị trường nhập khẩu. 

Theo báo Người lao động

 

Tải ứng dụng 2Nông trên

Chia sẻ

Cùng chuyên mục