Trung Quốc tiêu thụ lượng lớn sầu riêng

Tin nhanh nông nghiệp
30-08-2022 17:18:06

Sầu riêng đang bùng nổ ở Trung Quốc, nơi nó trở thành mặt hàng trái cây nhập khẩu hàng đầu về số lượng và giá trị.

Tây Song Bản Nạp thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) hiện được biết đến là nơi tập trung sầu riêng lớn nhất từ Đông Nam Á. Nằm gần biên giới Đông Nam Á, chợ đầu mối rau quả tại thành phố này tập trung đông đúc thương lái và khách du lịch, với nhiều loại sầu riêng được đưa về từ khắp nơi.

Theo một tiểu thương tại chợ, nơi đây bán một tấn sầu riêng mỗi ngày trong mùa du lịch cao điểm. Chi phí đã giảm kể từ khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực nhưng giá sầu riêng vẫn tăng do nhu cầu ngày càng cao của Trung Quốc.

Năm 2021, nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc tăng 42,7% so với cùng kỳ 2020, lên 821.600 tấn. Giá trị nhập khẩu tăng 82,4%, lên 4,2 tỷ USD. Cả sản lượng và kim ngạch đều đứng đầu trong danh mục trái cây nhập khẩu, theo thống kê của Hải quan Trung Quốc. Đến năm ngoái, nhập khẩu sầu riêng đã tăng gần gấp 4 lần so với năm 2017, và xu hướng tăng tốc hơn nữa trong năm nay.

Một  quầy bán sầu riêng ở chợ đầu mối trái cây tại Tây Song Bản Nạp, Vân  Nam. Ảnh: Nikkei

Một quầy bán sầu riêng ở chợ đầu mối trái cây tại Tây Song Bản Nạp, Vân Nam. Ảnh: Nikkei

Trước nhu cầu ngày càng tăng từ Trung Quốc, các nước đang gấp rút mở rộng xuất khẩu. Thái Lan sản xuất khoảng 1,29 triệu tấn sầu riêng vào năm 2021, tăng khoảng 30% so với năm 2019.

"Nhập khẩu của Trung Quốc đã cao, nhưng tiêu thụ bình quân đầu người của Trung Quốc dự kiến tăng hơn nữa. Nông dân Thái Lan rất có động lực để mở rộng sản xuất", một quan chức Đại sứ quán Thái Lan tại Trung Quốc, cho biết.

Cùng với đó, thương hiệu sầu riêng Musang King của Malaysia ngày càng phổ biến và được người Trung Quốc gọi là "Hermes của sầu riêng". Việt Nam và Lào cũng đang chứng kiến một làn sóng đầu tư trồng sầu riêng, trong đó có nguồn tiền từ Trung Quốc.

Theo Vnexpress.net

Tải ứng dụng 2Nông trên

Chia sẻ

Cùng chuyên mục