Nhiều tín hiệu tích cực xuất khẩu mặt hàng rau quả Việt Nam

bỏ
Tin nhanh nông nghiệp
05-08-2022 09:29:04

Trung Quốc chính là thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam, việc thông quan mặt hàng rau quả qua các cửa khẩu biên giới nước này đang có nhiều tín hiệu tích cực. 

Khi một số mặt hàng rau quả của Việt Nam gần đây được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc góp phần nâng cao trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong thời gian tới. Hiện chanh dây và sầu riêng là 2 mặt hàng được Trung Quốc đồng ý thí điểm nhập khẩu chính ngạch vào nước này. 

Tuy nhiên, đà tăng trưởng của ngành hàng này vẫn chưa thể bứt phá trong năm 2022, nếu Trung Quốc chưa gỡ bỏ chính sách “Zero Covid”.

Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu, khu vực châu Á là thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2022, tuy nhiên tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang khu vực này đang có xu hướng giảm, bởi trị giá xuất khẩu sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc giảm mạnh. 

Đáng chú ý, hàng rau quả xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ và châu Âu tăng tỷ trọng xuất khẩu trong nửa đầu năm 2022. 

Đây là các khu vực có tiêu chuẩn khắt khe đối với hàng rau quả, vì vậy xuất khẩu hàng rau quả được vào các thị trường này, ngành hàng rau quả của Việt Nam có kỳ vọng xuất khẩu sang nhiều thị trường khác và làm giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. 

Trái cây xuất chính ngạch sang Trung Quốc luôn ở tốp đầu xuất khẩu trái cây  - Tạp chí Kinh tế Sài Gòn

Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 9,5% tổng trị giá nhập khẩu hàng rau quả của Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính, sẽ kiểm soát chặt chẽ từng khâu, từng yêu cầu đối với nông sản nhập vào thị trường nước này. 

Nâng cao chất lượng nông sản, đáp ứng các tiêu chuẩn nhập khẩu của các thị trường khó tính, kết hợp đa dạng hóa đối tượng khách hàng và thị trường xuất khẩu nông sản để tránh phụ thuộc vào thị trường truyền thống sẽ thúc đẩy xuất khẩu ngành hàng rau quả của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo báo Nông nghiệp

Tải ứng dụng 2Nông trên

Chia sẻ

Cùng chuyên mục