Đa dạng thị trường xuất khẩu nông sản

Tin nhanh nông nghiệp
23-06-2025 06:48:57

Xuất khẩu nông sản tăng trưởng hơn 16%

Vượt qua những khó khăn từ thị trường, xuất khẩu nông lâm, thủy sản nước ta vẫn đạt được con số ấn tượng. Tính chung 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 28 tỷ USD, tăng trên 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt gần 15,3 tỷ USD, tăng hơn 16%. Ngành thủy sản cũng có giá trị xuất khẩu tăng trưởng hơn 15% với gần 4,2 tỷ USD.

Chiếm 42% thị phần châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu. Tỷ lệ này đang có xu hướng tăng dần nhờ sự phục hồi mạnh mẽ từ các thị trường.

Đa dạng thị trường xuất khẩu nông sản

Trong bối cảnh thị trường liên tục biến động, có nhiều rào cản và thách thức, việc duy trì đà tăng trưởng về xuất khẩu nỗ lực rất lớn từ các doanh nghiệp nông sản. Bằng nhiều cách làm linh hoạt, năng động, không ít đơn vị đã và đang ký được nhiều đơn hàng mới để gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào hai quý còn lại của năm nay.

Khoảng 50 triệu USD là doanh thu mà nhà máy phấn đấu đạt được trong năm nay. Để sớm đạt được mục tiêu đó, đơn vị đang đẩy mạnh tìm kiếm và đa dạng các thị trường xuất khẩu.

Bà Tăng Thị Mai Thảo - Giám đốc Công ty Happyfood Vietnam cho biết: "Do thị trường Mỹ đang rất khó khăn nên mình tập trung khai thác các thị trường tiềm năng khác như: châu Âu, Hàn Quốc. Hiện tại, các đơn hàng nhà máy làm full công suất, đa số tập trung ở các mặt hàng như xoài, khoai lang, thanh long".

Ông Hồ Văn Mừng - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chia sẻ: "Làm sao để thị trường xuất khẩu của chúng ta đa dạng, không phụ thuộc vào một thị trường duy nhất nào. Mở rộng thêm xuất khẩu cũng đồng thời cho việc mở rộng sản xuất".

Nhà máy phải tăng ca thêm từ 1-2 giờ để đẩy nhanh chế biến, kịp giao các đơn hàng ký kết. Việc chế biến nhiều sản phẩm tiện ích đang giúp doanh nghiệp có được nhiều kênh tiêu thụ mới.

Ông Lê Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty FOODANT tâm sự: "Với chất lượng sản phẩm của chúng tôi, khách hàng đã quen. Tương lai đơn hàng sẽ tăng, chúng tôi sẽ tăng khoảng 20% lao động để đáp ứng khối lượng đơn hàng tăng".

Một kg đậu nành rau được chế biến có giá xuất khẩu đi châu Âu khoảng 70.000 VNĐ, tức là cao gấp nhiều lần so với sản phẩm thô. Điều này cho thấy, đầu tư công nghệ chế biến sâu là một trong những giải pháp hiệu quả và bền vững cho ngành hàng tỷ đô này.

Việc đảm bảo chuỗi sản xuất liên tục, nâng cao chất lượng hàng hóa, đa dạng thị trường là những giải pháp căn cơ giúp gia tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả để sớm chạm mốc 8 tỷ USD. Qua đó, đóng góp tích cực vào giá trị xuất khẩu của toàn ngành nông sản.

Vượt qua những khó khăn từ thị trường, xuất khẩu nông lâm, thủy sản nước ta vẫn đạt được con số ấn tượng

Thách thức với xuất khẩu nông sản

Bên cạnh những gam màu sáng, xuất khẩu nông sản vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức. Đáng lo ngại nhất là chi phí đầu vào tăng cao, đầu ra bấp bênh; sản lượng, chất lượng nông sản không ổn định. Những khó khăn này chưa có dấu hiệu dừng lại. Đây chính là thách thức lớn với mục tiêu xuất khẩu của toàn ngành.

Giống như nhiều nhà máy nông sản ở Đồng bằng sông Cửu Long, doanh nghiệp không khỏi lo ngại khi giá nhiều vật tư đầu vào tăng cao. Kéo theo giá thành sản phẩm đội lên, nhưng giá xuất khẩu khó điều chỉnh vào thời điểm này.

Bà Lê Thị Diệu Thi - Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Sa Giang, Đồng Tháp chia sẻ: "Hiện tại điện tăng, sắp tới dự kiến xăng dầu cũng tăng, ảnh hưởng đến chi phí, tạo nên giá thành sản phẩm".

Ông Nguyễn Văn Đạo - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang đưa ra ý kiến: "Các hạ tầng kỹ thuật của mình như đường lộ, cao tốc phải tăng cường, đỡ chi phí về logistic. Còn với doanh nghiệp phải đa dạng sản phẩm".

Chất lượng, sản lượng nhiều mặt hàng nông sản chưa ổn định đã và đang là lực cản lớn. Hệ lụy dẫn tới cung không gặp cầu, giá cả và đầu ra luôn bấp bênh, nhiều lô nông sản bị nước ngoài trả về, là lời cảnh báo cho cả ngành hàng.

Ông Huỳnh Vũ Phương - Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang nhận định: "Mở nhiều lớp tập huấn cho dân làm sao sản xuất sầu riêng đảm bảo chất lượng, hiệu quả, để có sầu riêng sạch".

Ông Trần Thanh Hiệp - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh An Giang cho biết: "Trước mắt, chúng tôi sẽ thực hiện tốt công tác quy hoạch vùng trồng và cấp mã số vùng trồng để đảm bảo những sản phẩm chất lượng, phục vụ cho các thị trường xuất khẩu. Song song đó có những trao đổi giữa các ngành có liên quan, như Sở Công thương, Trung tâm xúc tiến thương mại để có những thông tin".

Đặc biệt, các địa phương phải siết chặt hơn nữa công tác kiểm soát hàng hóa nông sản xuất khẩu. Xử lý nghiêm trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan nếu để xảy ra sai sót làm mất uy tín, thương hiệu và gây thiệt hại cho ngành hàng tỷ đô này.

Nguồn: https://vtv.vn/da-dang-thi-truong-xuat-khau-nong-san-100250622104845885.htm

Tải ứng dụng 2Nông trên

Chia sẻ

Tags

    Cùng chuyên mục