Thương lái ra giá cao vẫn khó tìm nguồn hàng mua lúa trữ Tết

Tin nhanh nông nghiệp
28-10-2024 15:45:15

Khi nhu cầu tăng vào những tháng cuối năm, thương lái sẵn sàng ra giá cao để mua lúa, nhưng vẫn không đủ nguồn hàng.

Nông dân tại các tỉnh thành miền Tây đang tiến hành thu hoạch vụ lúa thu đông 2024. Giá lúa cao, cộng với thời điểm những tháng cuối năm, thương lái tích cực tìm thu mua lúa dự trữ dịp Tết sắp đến.

Xuôi ghe thu mua lúa từ Vĩnh Long đến Hậu Giang suốt 1 tháng qua, ông Nguyễn Văn Mau (thương lái thu mua lúa, TP Cần Thơ) có chút tiếc nuối khi hiện chỉ mua được 8 tấn, thay vì 15 tấn so với dự tính.

Những tháng cuối năm, nhu cầu thu mua lúa tăng cao. Ảnh: Bích Ngọc.

Những tháng cuối năm, nhu cầu thu mua lúa tăng cao. Ảnh: Bích Ngọc

Nói về lí do sản lượng thu mua giảm, ông Mau cho biết: "Ngay đợt mưa giông, thời tiết xấu nên sản lượng nông dân bán cho mình ít. Nhiều hộ họ tham gia hợp tác xã, bán cho công ty nên không bán được cho mình".

Sản lượng giảm so với kế hoạch cũng ảnh hưởng về việc dự trữ cung ứng thị trường Tết của ông Mau. "Tôi thu mua về rồi xay xát, dự trữ bán lại cho chợ đầu mối, tiểu thương bán lẻ. Giá lúa cao nên muốn mua thêm kiếm lời Tết nhưng so với mọi năm, vụ này số lượng tôi mua thấp nhất", ông Mau nói.

Thời điểm cuối năm, sức mua tăng dần, dù được thương lái ra giá cao hơn mặt bằng chung 100 đồng/kg, ông Trần Văn Tỏ (TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) vẫn quyết định không bán.

"Thời điểm gần thu hoạch, 2 - 3 thương lái đến tìm tôi cọc giá cao hơn so với thị trường, nhưng tôi từ chối vì mình hợp đồng bán cho công ty từ trước", ông Tỏ nói.

Giá lúa hiện vẫn ở mức cao. Ảnh: Bích Ngọc.

Giá lúa hiện vẫn ở mức cao. Ảnh: Bích Ngọc

Được biết, do ảnh hưởng của mưa giông, triều cường rằm tháng 9 nên diện tích lúa bị đổ ngã, dịch bệnh, năng suất sau thu hoạch của ông Tỏ chỉ được 650 kg/công. Với giá bán 7.700 đồng/kg, sau khi trừ đi chi phí sản xuất ông Tỏ thu về lợi nhuận 1,8 triệu đồng/công.

Theo rà soát của ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, trên địa bàn tỉnh có 20 doanh nghiệp, 45 hợp tác xã liên kết sản xuất và bao tiêu lúa với trên 20.600 lượt hộ tham gia, diện tích hơn 22.130 ha, sản lượng 155.054 tấn.

Ngành nông nghiệp tỉnh đang đẩy mạnh mở rộng diện tích các mô hình liên kết với doanh nghiệp sản xuất và bao tiêu sản phẩm; tăng cường chuyển đổi trong sản xuất nhằm tạo bứt phá mới góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, nhất là ở các xã xây dựng nông thôn mới.

Nguồn:https://laodong.vn/kinh-doanh/thuong-lai-ra-gia-cao-van-kho-tim-nguon-hang-mua-lua-tru-tet-1413401.ldo

Tải ứng dụng 2Nông trên

Chia sẻ

Cùng chuyên mục