Sẵn sàng thuê giá cao, nông dân vẫn khó tìm người cắt lúa

Tin nhanh nông nghiệp
28-10-2024 09:24:14

Dù sẵn sàng thuê giá cao, thế nhưng nông dân vẫn khó tìm được nhân công thu hoạch lúa bằng tay sau ảnh hưởng của mưa giông.

Những ngày này, nông dân tại các tỉnh thành miền Tây như Hậu Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ... đang tiến hành thu hoạch vụ lúa thu đông 2024. Do ảnh hưởng của mưa giông, triều cường rằm tháng 9 vừa qua khiến nhiều diện tích lúa đổ ngã, gây khó khăn cho việc thu hoạch.

Ảnh: Bích Ngọc.

Lúa đổ ngã gây khó khăn cho việc thu hoạch. Ảnh: Bích Ngọc.

Đi tìm thuê nhân công cắt tay suốt nhiều ngày liền, thế nhưng ông Nguyễn Văn Út (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) vẫn khó tìm được người thuê vì thiếu nhân công.

"Lúa đổ ngã nhiều mà thu hoạch thì đồng loạt, máy cắt đâu cắt được lúa ngã nằm dưới đất. Tôi chạy đi khắp xóm tìm người nhưng đa số là đụng lịch, ra giá cao cũng không có người nên 2-3 hôm nay, tôi ra đồng tranh thủ cắt tay được phần nào hay phần đó", ông Út nói.

Trong khi đó, giá lúa cao nhưng sau khi thu hoạch xong 5 công đất, năng suất 650kg/công khiến ông Trần Văn Tỏ (TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) vẫn khó có lợi nhuận.

"May là diện tích lúa nhà tôi ngã ít nên thuê máy cắt được, giá 380.000 đồng/công. Do lúa bị sâu bệnh cộng mưa giông vừa rồi nên năng suất kém, trừ đi chi phí lợi nhuận khoảng 1,8 triệu đồng/công", ông Tỏ nói.

Giá lúa được ghi nhận vẫn ở mức cao. Ảnh: Bích Ngọc.

Giá lúa được ghi nhận hiện vẫn ở mức cao. Ảnh: Bích Ngọc.

Theo chia sẻ của nông dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, do ảnh hưởng của mưa giông, hiện năng suất lúa thu đông sau thu hoạch dao động từ 600-800kg/công, giảm khoảng 150-200kg/công so với cùng kì năm trước.

Theo rà soát của ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch hơn 19.000 ha lúa thu đông, năng suất bình quân đạt 5,53 tấn/ha, diện tích còn lại đang trong giai đoạn trổ chín.

Tính đến ngày 21.10, toàn tỉnh Hậu Giang ghi nhận có 74,2 ha lúa thu đông bị ngập úng trên địa bàn huyện Phụng Hiệp và thị xã Long Mỹ, trong đó 3,2 ha bị thiệt hại về năng suất với tỉ lệ từ 15-20% trên cùng diện tích.

Còn tại tỉnh Vĩnh Long, theo ngành nông nghiệp tỉnh, nông dân đã thu hoạch trên 13.000 ha lúa, đạt gần 40% diện tích gieo trồng vụ thu đông, năng suất trung bình ước đạt 5,7 tấn/ha. Ảnh hưởng của mưa giông xảy ra liên tục trong giai đoạn trổ chín và chuẩn bị thu hoạch nên giảm chất lượng lúa, và năng suất khiến lợi nhuận giảm từ 20-30%.

Ngành nông nghiệp các địa phương khuyến cáo, nông dân cần tăng cường thăm đồng, gia cố bờ bao, khai thông dòng chảy, tích cực bơm chống ngập úng cho lúa; tranh thủ khi thời tiết thuận lợi tiến hành thu hoạch nhanh các ruộng lúa đã tới ngày cắt nhằm giảm thiệt hại do đổ ngã.

Nguồn:https://laodong.vn/kinh-doanh/san-sang-thue-gia-cao-nong-dan-van-kho-tim-nguoi-cat-lua-1412945.ldo

Tải ứng dụng 2Nông trên

Chia sẻ

Cùng chuyên mục