Nông dân ứng phó với hồ tiêu mất mùa, rớt giá ra sao?

Tin nhanh nông nghiệp
09-02-2023 09:48:33

Hồ tiêu mất mùa, rớt giá khiến nông dân ở Đắk Song (Đắk Nông) thu không đủ chi phí sản xuất. Để sớm phục hồi cây trồng, tập trung cho vụ sau, nông dân đã sử dụng nhiều cách để giảm chi phí sản xuất.

Gia đình ông Trịnh Văn Thu, ở xã Trường Xuân (Đắk Song) có 5 ha đất. Trên diện tích đất này, ông Thu trồng thuần 2.000 cây cà phê và 2.000 trụ tiêu. Ông cho biết, năm nay thu được hơn 1 tấn tiêu, trong khi năm ngoái thu được 7 tấn. Kết quả này không đủ chi phí sản xuất và trả công thu hoạch. 

Nhiều hộ nông dân lao đao khi tiêu mất mùa

Dù thua lỗ, nhưng ông vẫn khẩn trương thu hái để phục hồi, chăm sóc vườn tiêu nhằm hướng tới vụ sau. Để duy trì sản xuất, ông đang tính nhân rộng đàn dê hơn 20 con, từ đó tạo nguồn thu, giảm chi phí phân bón.

Huyện Đắk Song có 13.795 ha hồ tiêu, trong đó, hồ tiêu kinh doanh 12.503 ha. Nói về nguyên nhân hồ tiêu mất mùa, nhiều nông dân cho biết, năm ngoái mưa sớm, mùa khô ngắn, nên không có thời gian ép nước để kích thích cây ra hoa.

Thời gian sau đó lại mưa kéo dài liên tục, hoa hồ tiêu không phân hóa được, dẫn tới không đậu quả. Nhiều nông dân dù có kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc hồ tiêu, nhưng vẫn không khắc phục được.

Người dân mong muốn được cơ quan chức năng quan tâm hỗ trợ. Trong đó, bà con mong được các ngân hàng khoanh nợ, giãn nợ để có thêm điều kiện đầu tư khôi phục sản xuất vụ tới.

2 Nông

Tải ứng dụng 2Nông trên

Chia sẻ

Cùng chuyên mục