Trái cây Trung Quốc đang dần mang lại sự tin tưởng đối với người tiêu dùng Việt Nam và đang dần xâm nhập ngày càng nhiều trong chợ Việt Nam.
Chất lượng ngày càng được cải tiến, giá rẻ và cùng với nhiều chủng loại quả, trái cây Trung Quốc được các đơn vị nhập khẩu về Việt Nam chào bán với giá thấp.
Nếu các năm trước chỉ có 2 loại nho, thì năm nay có đến 5-6 loại nho của Trung Quốc.
Chị Lan, thương nhân tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức chuyên nhập trái cây Trung Quốc, thông tin 2 tháng nay lượng hàng nhập khẩu tăng 60-80% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là sức tiêu thụ trái cây Trung Quốc tăng cao, người dân cũng đã tin tưởng, lựa chọn trái cây Trung Quốc nhiều hơn so với hàng Pháp, Nhật vì chất lượng và giá rẻ.
Trái cây Trung Quốc xuất hiện ngập ở các chợ Việt Nam
Báo cáo của Hiệp hội trái cây Việt Nam dẫn nguồn từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 7 tháng đầu năm, Trung Quốc dẫn đầu về xuất khẩu rau quả vào Việt Nam với kim ngạch 388 triệu USD, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện, Trung Quốc chiếm 36,53% thị phần nhập khẩu rau quả của Việt Nam.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội trái cây Việt Nam, hoa quả Trung Quốc đã có bộ mặt mới khi ngày càng cải tiến chất lượng sản phẩm. Vài năm trở lại đây, nước này bắt đầu nâng cao tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Nông dân buộc phải thay đổi thói quen sản xuất và dám công khai nguồn gốc xuất xứ.
Ngoài việc nước bạn cải tiến chất lượng, theo ông Nguyên, thị trường Việt Nam khá dễ dãi với trái cây nhập từ nước này, cũng là lý do hoa quả Trung Quốc đổ về Việt Nam nhiều.
Theo báo VnExpress