Tổng cục Hải quan Trung Quốc kiểm tra trực tuyến các vườn trồng sầu riêng, cơ sở đóng gói của Việt Nam để cấp mã số xuất khẩu

Tin nhanh nông nghiệp
19-08-2022 09:22:15

Từ ngày 12/8, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cử 25 cán bộ tiến hành kiểm tra trực tuyến các vườn trồng sầu riêng, cơ sở đóng gói của Việt Nam để cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nhằm chuẩn bị tốt cho đợt kiểm tra này, phía Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) cũng bố trí 22 chuyên gia cùng đội ngũ phiên dịch để hỗ trợ ngôn ngữ cho các cơ sở đóng gói và vùng trồng sầu riêng trong suốt quá trình Tổng cục Hải quan Trung Quốc kiểm tra.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, hiện việc kiểm tra trực tuyến diễn ra thuận lợi, các vùng trồng, cơ sở đóng gói cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

Phía Hải quan Trung Quốc liên tục đưa ra những câu hỏi liên quan đến việc canh tác, chăm sóc sầu riêng, tại từng vườn sầu riêng, cán bộ kỹ thuật phải có máy quay quay cận cảnh từng cây một để cán bộ hải quan Trung Quốc theo dõi qua zoom.

Trung Quốc kiểm tra trực tuyến các vườn sầu riêng:  Cần sự vào cuộc của địa phương - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thanh Phong, xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản, Bình Phước quay trực tuyến vườn sầu riêng cho cán bộ Hải quan Trung Quốc xem. Ảnh: DV

Sau khi kết thúc buổi kiểm tra với hệ thống rất nhiều câu hỏi phía Hải quan Trung Quốc đưa ra, vườn sầu riêng ông Nguyễn Thanh Phong, cán bộ quản lý một vườn sầu riêng của Công ty Chánh Thu ở xã Tân Hưng, Hớn Quản, Bình Phước quản lý nhận được đánh giá cao. 

Ông Phong cho biết, các cán bộ Hải quan Trung Quốc kiểm tra rất kỹ, dù là trực tuyến nhưng soi kỹ đến từng gốc sầu riêng.

Từ thực tế của bản thân, ông Phong đưa ra lời khuyên với các chủ vườn, cơ sở đóng gói: "Bản thân mình phải làm tốt trước, nếu làm tốt thì không có thị trường nào đáng ngại".

Được biết, vườn sầu riêng ông Phong phụ trách kỹ thuật rộng 12ha với khoảng 2.400 cây của Công ty Chánh Thu, đã có sản phẩm xuất đi Mỹ, Úc, Nhật Bản,… 

Trong 3 tuần,  từ ngày 12/8/2022, Cục Bảo vệ thực vật phối hợp với Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ bố trí 3 đoàn kiểm tra cùng thực hiện đồng thời và mỗi đoàn kiểm tra ít nhất 4 doanh nghiệp/ngày. Nội dung kiểm tra sẽ tập trung vào việc tuân thủ các quy định của Trung Quốc như các biện pháp quản lý sâu bệnh hại tại vườn trồng, cơ sở đóng gói, các biện pháp canh tác, quản lý sau thu hoạch, ghi chép số nhật ký canh tác, lưu trữ tài liệu… và các khu bố trí cách ly Covid-19. Kết quả sẽ được phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố sau khi kết thúc quá trình kiểm tra.

Theo báo Dân Việt

Tải ứng dụng 2Nông trên

Chia sẻ

Cùng chuyên mục