Hàng chục hộ dân đứng trước nguy cơ không còn đất sản xuất

bỏ
Tin nhanh nông nghiệp
05-08-2022 16:43:01

Sự việc xảy ra tại huyện Đắk Glong (Đắk Nông) khi địa phương này quyết định thu hồi 65 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các hộ dân xã Đắk Som do đất nằm trong quy hoạch 3 loại rừng.

Nhiều diện tích đất đang thuộc quyền quản lý của Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã bị các ngành chức năng huyện Đắk Glong tham mưu và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân. Đáng chú ý, nhiều GCNQSDĐ thể hiện mục đích sử dụng đất là đất trồng cây lâu năm nhưng trên bản đồ quy hoạch là đất lâm nghiệp.

Thực hiện kết luận này, UBND huyện Đắk Glong (Đắk Nông) mới đây đã có quyết định thu hồi 65 GCNQSDĐ đã cấp cho các hộ dân tại xã Đắk Som.

Trước thông tin trên, gia đình ông K'Hai (bon Păngso, xã Đắk Som) luôn sống trong tâm lý bất an khi có 2,1ha đất nằm trong diện bị thu hồi. Ông K'Hai cho biết diện tích đất trên được gia đình ông khai hoang, canh tác từ những ngày mới thành lập xã Đắk Som (năm 1994). Sau nhiều năm canh tác, năm 2012, gia đình ông được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

Đặc biệt, gia đình ông K'Hai không biết được mảnh đất của gia đình thuộc quy hoạch đất rừng..

Gian nan thu hồi đất bị xâm lấnHàng chục hộ dân đứng trước nguy cơ không còn đất sản xuất

Ông K'Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Som cho biết, phần lớn các hộ dân có GCNQSDĐ bị thu hồi là đồng bào dân tộc thiểu số, đã sinh sống ổn định trên đất hàng chục năm qua.

Đặc biệt, qua rà soát, có khoảng 50% số hộ đã thế chấp ngân hàng để vay vốn, đầu tư sản xuất nên việc thu hồi GCNQSDĐ sẽ rất khó khăn và mất thời gian vì nhiều gia đình chưa đủ khả năng trả nợ.

Liên quan đến diện tích đất có 65 GCNQSDĐ bị thu hồi, theo lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong, hiện UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho ý kiến đối với việc thu hồi đất và giao về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng.

Sau khi UBND tỉnh thu hồi, giao về cho địa phương quản lý, UBND huyện Đắk Glong sẽ xử lý đối với diện tích đất này theo các quy định pháp luật.

 

Theo báo Dân trí

Tải ứng dụng 2Nông trên

Chia sẻ

Cùng chuyên mục