Vụ quyền bảo hộ Thanh Long LD1: Long An hỗ trợ nông dân xuất khẩu nước ngoài

bỏ
Tin nhanh nông nghiệp
15-07-2022 10:00:51
Liên quan đến vấn đề quyền bảo hộ giống thanh long ruột đỏ LD1 giữa nông dân với Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit (viết tắt là Công ty Hoàng Phát Fruit), đến nay, các đơn vị liên quan đã có buổi làm việc; Việc bảo hộ này yêu cầu phải trả tiền tác giả là đúng theo luật pháp, đồng thời được khuyến khích nhằm tránh việc giống thanh long này rơi vào quyền sở hữu của nước ngoài, gây hệ lụy cho xuất khẩu nông sản Việt Nam.
BÁO SÀI GÒN GIẢI PHÓNG
“Gỡ rối” quyền bảo hộ giống thanh long
Theo lãnh đạo huyện Châu Thành vùng trồng thanh long lớn nhất tỉnh Long An, từ khi Công ty Hoàng Phát Fruits mua quyền bảo hộ giống thanh long ruột đỏ LD1 chưa ảnh hưởng đến sản xuất, tiêu thụ thanh long. Tuy nhiên, huyện Châu Thanh cho biết là chưa thể khẳng định được về lâu dài sẽ có thay đổi gì không, song doanh nghiệp xác nhận điều kiện để nông dân và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn có thể nhân giống thanh long để tái sản xuất và tham gia chính sách hỗ trợ của tỉnh.
Còn ông Nguyễn Khắc Huy, Giám đốc Công ty Hoàng Phát Fruit, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thanh Long tỉnh Long An cho biết, đơn vị sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa, sẵn sàng ký giấy xác nhận đồng ý cung cấp bản quyền cho việc quyết toán khi thực hiện các chương trình hỗ trợ giống thanh long cho bà con nông dân theo Quyết định 40 ngày 4/10/2021 của UBND tỉnh Long An. Nhằm tránh tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, sau này phá giá, đưa giá rẻ rồi xảy ra tình trạng bán sản phẩm không tốt”, ông Nguyễn Khắc Huy nói.
Lối ra nào cho thanh long Bình Thuận? - LOGIVAN
Đồng thuận với quyền bảo hộ giống thanh long
Về vấn đề quyền bảo hộ giống thanh long ruột đỏ LD1, các ngành chức năng của tỉnh Long An đánh giá cao vai trò tiên phong của Công ty Hoàng Phát Fruits trong thực hiện bảo hộ theo Luật Sở hữu trí tuệ và xây dựng thị trường quốc tế cho trái thanh long. Vừa qua, nông dân, doanh nghiệp muốn xuất khẩu giống thanh long này cần có mã số vùng trồng, nhưng không được cấp vì bị vướng quyền bảo hộ giống.
Riêng với vùng trồng thanh long ruột đỏ đăng ký xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, Cục Bảo vệ thực vật cũng đề nghị cung cấp tên giống để có căn cứ gắn mã số cho các vùng trồng này.
Để xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ tốt cho nhu cầu xuất khẩu, tại cuộc họp đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc vấn đề bảo hộ giống thanh long cho nông dân Long An ngày 11/7 cũng thống nhất Hội Nông dân, các ngành các cấp tỉnh Long An có trách nhiệm tuyên truyền. Trong đó có nông dân, doanh nghiệp tuân thủ nghiêm túc luật sở hữu trí tuệ, từng bước sản xuất, kinh doanh thích ứng với qui luật thị trường quốc tế để đạt hiệu quả trong sản xuất và tiêu thụ nông sản./.
 
Nguồn: Báo VOV

Tải ứng dụng 2Nông trên

Chia sẻ

Cùng chuyên mục