(TBKTSG Online) – Trung Quốc từ chối tiếp nhận hàng hóa do lái xe của 5 địa phương, gồm TPHCM, Bình Thuận, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Hà Nội vận chuyển. Các nhà nhập khẩu cho rằng đây là những địa phương có nguy cơ cao về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra.

Lái xe 5 địa phương có nguy cơ cao về dịch Covid-19 không được vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc. Trong ảnh là nhân công bao gói trai cây xuất khẩu tại một doanh nghiệp. Ảnh: Trung Chánh

Trao đổi với TBKTSG Online vào chiều ngày 30-3, ông Hoàng Khánh Duy, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu thuộc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, phía Trung Quốc đã có điện đàm thông báo với Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn về việc không tiếp nhận hàng hóa do lái xe của 5 địa phương nêu trên vận chuyển.

Lý do họ áp dụng như nêu trên, theo ông Duy, 5 địa phương gồm TPHCM, Bình Thuận, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Hà Nội là những địa phương thuộc diện có nguy cơ mắc Covid-19 cao của Việt Nam. “Chính vì vậy, họ không cho lái xe của 5 địa phương này đi qua biên giới”, ông cho biết.

Ông Duy cho biết, đơn vị này nhận được thông tin nêu trên vào sáng ngày 30-3, tại cuộc họp của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn. “Tỉnh hôm nay sẽ có văn bản khuyến cáo gửi các địa phương”, ông nói và cho biết khả năng quy định nêu trên của Trung Quốc được áp dụng từ hôm nay, 30-3 (vì phải chờ công văn chính thức).

Về thông tin nêu trên, ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long tỉnh Long An cũng xác nhận là có. Trước đó, phía Trung Quốc chỉ áp dụng với tỉnh Bình Thuận, nhưng nay mở rộng thêm TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Hà Nội.

Trao đổi với TBKTSG Online về câu chuyện xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc, bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết, việc thay đổi của thị trường Trung Quốc chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, cái khó lớn nhất, theo bà Thu, đó là các nước kêu gọi người dân “ở đâu, thì ở yên tại đó” dẫn đến việc mua bán rất khó khắn. “Thời điểm hiện nay bán rất ít, kể cả thị trường Mỹ, chứ không riêng Trung Quốc”, bà cho biết và giải thích do người dân hạn chế đi ra đường.

Theo bà Thu, cho dù quy định xuất khẩu vào thời điểm này không khó khăn, thì việc mua bán cũng phải chấp nhận rủi ro. “Các doanh nghiệp cái nào chắc chắn, có đặt hàng thì đi, chứ nếu không ra đến cửa khẩu mà qua không được, thì tình hình càng khó khăn hơn”, bà khuyến cáo.

Ông Ong Hàng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Trường Giang cho rằng, với ngành cây ăn trái sẽ chịu tác động, nhưng với ngành thủy sản nói chung và cá tra nói riêng sẽ không bị ảnh hưởng lớn. Bởi, thủy sản xuất khẩu bằng đường biển, chứ không đi biên mậu bằng đường bộ. “Ngay thời điểm này, có khoảng 90% (cá tra) là đi đường biển rồi”, ông nói.

Liên quan việc Trung Quốc không tiếp nhận hàng hóa do lái xe của 5 địa phương nêu trên vận chuyển, ông Duy cho rằng, tỉnh Lạng Sơn trước đó đã chủ động thành lập đội lái xe chuyên nghiệp, giữ nhiệm vụ trung chuyển hàng hóa sang Trung Quốc. “Khi sang bên Trung Quốc, toàn bộ lái xe mặc trang phục bảo hộ và khi trở về phải bỏ đi”, ông cho biết thêm.

(Nguồn: thesaigontimes.vn)

(Link: https-www.thesaigontimes.vn/301730/trung-quoc-khong-nhan-hang-do-lai-xe-tu-5-dia-phuong-co-nguy-co-dich-.html)